Liên kết

http://www.t4vn.com/

Điều tra ý kiến

Bạn thấy giao diện này thế nào?
Rất đẹp - Không cần sửa nữa.
Đẹp - Cần cải thiện hơn.
Bình thường - Không đẹp cũng không xấu lắm.
Xấu - Nên bỏ giao diện này.
Ý kiến khác.

Thư mục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên online

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Một số phương pháp tổ chức, quản lý học sinh của người giáo viên chủ nhiệm ở trường THPT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Đỗ Văn Mười thực hiện.
    Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:39' 26-10-2017
    Dung lượng: 379.5 KB
    Số lượt tải: 658
    Số lượt thích: 0 người
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
    Ngày nay, xu thế đổi mới giáo dục để đào tạo con người cho thế kỉ XXI đang đặt ra những yêu cầu mới về phẩm chất và năng lực, làm thay đổi vai trò và chức năng của người giáo viên, trong đó có người giáo viên chủ nhiệm lớp. Vai trò xã hội của họ lớn hơn nhiều so với chức năng truyền đạt tri thức. Ngoài việc đóng vai trò là giáo viên bộ môn giảng dạy ở lớp chủ nhiệm, họ trước hết phải là nhà giáo dục, bằng chính nhân cách của mình tác động tích cực đến sự hình thành nhân cách của học sinh. Với tư cách là nhà giáo dục, người giáo viên chủ nhiệm cần có ý thức, trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia vào sự phát triển cộng đồng, đó là nhân cách của học sinh – thế hệ công dân tương lai, người chủ nhân của một xã hội mới.
    Vai trò của người giáo viên chủ nhiệm còn thể hiện ở chỗ, họ là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài trường, là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục. Có thể nói, người giáo viên chủ nhiệm là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của học sinh, bảo vệ học sinh về mọi mặt một cách hợp lí. Họ phản ánh chính xác mọi tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi của học sinh với Ban giám hiệu nhà trường, với các giáo viên bộ môn, với gia đình học sinh và với các đoàn thể xã hội khác. Hiệu quả của công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường trung học phổ thông (THPT) phụ thuộc nhiều vào các giải pháp thực hiện liên kết giáo dục với các lực lượng xã hội khác. Huy động có hiệu quả tiềm năng của các lực lượng xã hội vào công tác giáo dục học sinh không phải là một công việc đơn giản. Nó đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không những có ý thức trách nhiệm cao, yêu mến học sinh mà họ còn phải là một nhà hoạt động xã hội, người giáo viên chủ nhiệm cần có hiểu biết rộng, có nhu cầu và có khả năng không ngừng tự hoàn thiện bản thân, biết vận động mọi người cùng thực hiện mục tiêu giáo dục.
    Trong lĩnh vực công tác, mỗi giáo viên chủ nhiệm phụ trách một lớp học sinh. Họ chịu trách nhiệm trước Ban giám hiệu, trước Hội đồng giáo dục nhà trường về chất lượng đào tạo và ý thức kỉ luật của tập thể học sinh đó. Nói một cách khác, họ là những người quản lí tầm vi mô của nhà trường. Để quản lí có hiệu quả, người giáo viên chủ nhiệm không chỉ nắm được những số liệu mang tính hành chính như họ tên, tuổi, số lượng học sinh, gia cảnh, trình độ học sinh về học lực và đạo đức, mà họ phải biết được tâm lí, sở thích, tính cách học sinh qua đó có thể dự báo xu hướng phát triển nhân cách học sinh trong lớp để có phương hướng tổ chức giáo dục, dạy học phù hợp với điều kiện, khả năng của mỗi học sinh.
    Muốn thực hiện được vai trò này, người giáo viên chủ nhiệm phải có những tri thức cơ bản về tâm lí học, giáo dục học và phải có hàng loạt các kĩ năng sư phạm như: kĩ năng tiếp cận học sinh, kĩ năng thiết kế các chương trình và kế hoạch giáo viên chủ nhiệm, kĩ năng thực hiện kế hoạch giáo dục, kĩ năng phối hợp các lực lượng giáo dục, kĩ năng đánh giá kết quả giáo dục và rút ra bài học kinh nghiệm,...
    Để tổ chức một tập thể học tập tốt, tự quản thì người giáo viên chủ nhiệm phải có phương pháp tổ chức lớp tốt, lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp, chi Đoàn, tổ trưởng và lực lượng cờ đỏ của lớp có năng lực, có sự say mê, nhiệt huyết vì tập thể. Giáo viên chủ nhiệm chỉ đóng vai trò là người cố vấn trong các hoạt động, người trọng tài phân xử cho học sinh trong các tình huống khó khăn. Tức là giáo viên chủ nhiệm không được làm thay các công việc của đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn mà nhiệm vụ chủ yếu của họ là huấn luyện, bồi dưỡng khả năng tự quản cho các em, để các em có thể tự trở thành một “lực lượng quản lí và điều hành” mọi hoạt động của tập thể mình.
    Trong nhiều năm liền được Ban giám hiệu nhà trường phân công công tác giáo viên chủ nhiệm, bản thân tôi thấy mình có sự trưởng thành nhiều, từ một giáo viên khi mới ra trường ngại tiếp xúc với mọi người, còn ngại ngùng trước học sinh, xử lí tình huống rất kém,… tôi đã trở thành một giáo viên được nhiều thế hệ học sinh yêu mến và tôn trọng, được Ban giám hiệu đánh giá cao. Vậy mỗi giáo viên chủ nhiệm nên có biện pháp tổ chức lớp như thế nào để học sinh ham học, tích cực xây dựng
     
    Gửi ý kiến